การศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก ปีการ
Primary tabs
Title | การศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก ปีการ |
Publication Type | วิทยานิพนธ์/Thesis |
Publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Authors | อุไรวรรณ, พวงสมบัติ |
Year of Publication | 2546 |
Publication Language | Tha |
Degree | ครุศาสตรมหาบัณฑิต การบริหารการศึกษา |
Level | มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Place | พิษณุโลก |
Keywords | การศึกษาขั้นประถม, การศึกษาขั้นพื้นฐาน, หลักสูตร, โรงเรียนประถมศึกษา |
Abstract | การวิจัยฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2545 จำแนกตามหน้าที่รับผิดชอบผู้สอนแต่ละระดับชั้น และเขตพื้นที่การศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารศึกษา ครูวิชาการและผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดพิษณุโลกจำนวน 337 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองและทางไปรษณีย์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test) ค่าเอฟ (F-test) และทดสอบรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffei’ Method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2545 ในภาพรวมพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการมีปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ผู้สอนในระดับชั้นต่างกันมีปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. โรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ที่อยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาต่างกัน มีปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
Citation Key | 418 |
Format | application/pdf |
Rights | @มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |