ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7
Primary tabs
Title | ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 |
Publication Type | วิทยานิพนธ์/Thesis |
Publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
Authors | คันสอน, พรหมรอด |
Year of Publication | 2545 |
Publication Language | Tha |
Degree | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Place | พิษณุโลก |
Keywords | นักเรียนมัธยมศึกษา |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดเทศบาลเขตการศึกษา 7 จำแนกตามเพศของนักเรียน ขนาดของโรงเรียนและอาชีพของผู้ปกครอง ประชากรได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 1,611 คน จากโรงเรียนเทศบาลที่ขยายโอกาสทางการศึกษาในเขตการศึกษา 7 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) รวมกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 60 ข้อ มี 12 ด้าน ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กลไกมนุษย์ อาหาร น้ำเพื่อชีวิต พลังงานกับชีวิต การขนส่งและการสื่อสาร ผลผลิตทางการเกษตรและการจัดการ สารรอบตัว โลกสีเขียว ระบบนิเวศ หญิงและชาย ชีวิตสัตว์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test F-test และทดสอบรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (scheffe Method) ผลการศึกษาพบว่า 1. ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทั้ง 12 ด้าน 2. นักเรียนที่มีเพศต่างกันมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันในภาพรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านหญิงและชายนักเรียนหญิง มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันมากกว่านักเรียนชาย แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนขนาดต่างกันมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านระบบนิเวศและด้านชีวิตสัตว์ นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนขนาดต่างกันมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพต่างกันมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน |
Citation Key | 231 |
Format | application/pdf |
Rights | @มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |