การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษษสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางกาเรียนรู้ในโรงเรียนเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
Primary tabs
Title | การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษษสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางกาเรียนรู้ในโรงเรียนเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 |
Publication Type | วิทยานิพนธ์/Thesis |
Publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Authors | อุษณีย์, ด้วงบ้านยาง |
Date Published | 2557-09-22 |
Year of Publication | 2556 |
Publication Language | Tha |
Degree | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Place | พิษณุโลก |
Keywords | การจัดการศึกษษสำหรับนักเรียน, การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง, ความบกพร่องทางกาเรียนรู้, โรงเรียนเรียนร่วม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในโรงเรียนจัดการเรียนร่วมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในโรงเรียนจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ในปีการศึกษา 2554 จำนวน 214 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน โดยรวมมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ร่วมประชุมจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ร่วมหาวิธีการจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียน 2.การมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมมากที่สุดคือ ร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของนักเรียน รายการที่มีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมน้อยที่สุดคือ ร่วมประเมินความก้าวหน้าด้านการเรียนรู้ของนักเรียน 3. การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ร่วมฝึกทักษะทางสังคมด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การเล่นกับเพื่อน การปฏิบัติตนในสังคม รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือร่วมฝึกทักษะด้านการเขียนให้นักเรียนในแง่มุมต่างๆ 4. การมีส่วนร่วมในแบบสมบูรณ์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติเพื่อแนะนำวิธีปฏิบัติและการดำเนินงานของโรงเรียนรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ร่วมนำเสนอโครงการที่จะให้นักเรียนของตนเข้าร่วมกิจกรรม |
Citation Key | 41 |
Format | application/pdf |
Rights | @มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |